วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

The Ohio state studies 

การศึกษาของมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท
                จากการศึกษาของนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท พบว่าพฤติกรรมของผู้นำสามารถ
อธิบายได้เป็นสองมิติ คือ พฤติกรรมมุ่งคน (
consideration) และ พฤติกรรมมุ่งงาน (initiating structure)
                พฤติกรรมมุ่งคน
คือ พฤติกรรมของผู้นำที่มุ่งสร้างความไว้วางใจร่วมกัน ติดต่อสื่อสาร
แบบสองทาง เคารพความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชา
  
ให้ความสำคัญกับความรู้สึกและความต้องการ
ของพวกเขา สร้างความใกล้ชิดทางจิตใจกับผู้ตาม  ตัวอย่างพฤติกรรมของผู้นำ ได้แก่

·     
การรับฟังความเห็นของพนักงาน                    การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเท่าเทียมกัน
·      บอกกล่าวการเปลี่ยนแปลงล่วงหน้า                สนใจความเป็นอยู่ของพนักงาน
·      ปรึกษาหารือกับพนักงาน                                   ติดต่อสื่อสารกับพนักงาน
·      เป็นผู้แทนผลประโยชน์ของพนักงาน            เป็นมิตรกับพนักงาน    
       
   พฤติกรรมมุ่งงาน
   คือ  พฤติกรรมของผู้นำที่มุ่งระบุงานและความรับผิดชอบที่เจาะจงของสมาชิก       
 
แต่ละคนให้ชัดเจน   กำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน  การประสานกิจกรรมของพนักงาน
การมุ่งความสำคัญของกำหนดการ มุ่งการกำกับอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะทำงานให้สำเร็จ
ตัวอย่างพฤติกรรมของผู้นำ ได้แก่
·    การวางหมายกำหนดการทำงาน                      การรักษามาตรฐานการปฏิบัติงาน
·    การกระตุ้นให้ใช้ระเบียบปฏิบัติเดียวกัน        การตัดสินใจสิ่งที่ต้องทำ และทำอย่างไร
·    การกดดันพนักงาน                                             การระบุบทบาทพนักงานให้ชัดเจน
·    การแก้ปัญหา การวางแผน                              การประสานงาน การให้การสนับสนุน
       
การศึกษาพฤติกรรมของผู้นำแบบสองมิตินี้ ผู้นำอาจมีสไตล์ผู้นำอย่างใดอย่างหนึ่งในสี่แบบ
 คือ                                 
1. การมุ่งงานสูง/การมุ่งคนต่ำ                         3. การมุ่งงานต่ำ/การมุ่งคนต่ำ
2. การมุ่งงานสูง/การมุ่งคนสูง                        4. การมุ่งงานต่ำ/การมุ่งคนสูง
สรุปผลการวิจัยบางประการ
จากการศึกษาของ ม. โอไฮโอสเตท เกี่ยวกับมิติทั้งสองด้านของผู้นำ
พบว่า
                       
1. ผู้นำที่มีประสิทธิผล จะมีพฤติกรรมที่มุ่งเน้นทั้งสองมิติ คือ ทั้งด้านมุ่งคน และมุ่งงาน
                        
2. กลุ่มผู้ตามมีความต้องการให้ผู้นำแสดงออกด้วยพฤติกรรมด้านมุ่งคน มากกว่า มุ่งงาน
                       
3. ในทางกลับกันกับข้อ 2 ปรากฏว่า ผู้บังคับบัญชาของผู้นำ ต้องการให้ผู้นำใช้พฤติกรรม
              ด้านมุ่งงาน เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตำแหน่งของผู้บังคับบัญชายิ่งสูงมากยิ่งต้องการให้ผู้นำใช้
พฤติกรรมด้านมุ่งงานมากขึ้นตามไปด้วย

เรียบเรียงจาก: สมยศ นาวีการ (2540). การบริหารและพฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพ: บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน).